Các khái niệm cạnh tranh và nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

0
36

1/ Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

– Khái niệm cạnh tranh

Cạnh tranh là sự tranh đua giữa những cá nhân, tập thể, đơn vị kinh tế có chức năng như nhau thông qua các hành động, nỗ lực và các biện pháp để giành phần thắng trong cuộc đua, để thỏa mãn các mục tiêu của mình. Các mục tiêu này có thể là thị phần, lợi nhuận, hiệu quả, an toàn, danh tiếng….Mục đích của cạnh tranh là giành điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ.

– Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Theo diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) báo cáo về khả năng cạnh tranh toàn cầu  vào năm 1997 thì năng lực cạnh tranh được hiểu là khả năng, năng lực mà doanh nghiệp có thể duy trì vị trí của nó một cách lâu dài và có ý chí trên thị trường cạnh tranh, bảo đảm thực hiện một tỷ lệ lợi nhuận ít nhất bằng tỷ lệ đòi hỏi tài trợ những mục tiêu của doanh nghiệp, đồng thời đạt được những mục tiêu của doanh nghiệp đặt ra.

– Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: là khả năng duy trì và mở rộng thị phần, thu lợi nhuận của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh trong và ngoài nước. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thể hiện qua hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, lợi nhuận và thị phần mà doanh nghiệp đó có được.

Định nghĩa đó cho thấy, một doanh nghiệp được coi là có năng lực cạnh tranh khi doanh nghiệp đó dám chấp nhận cạnh tranh, chấp nhận sự tồn tại của đối thủ cạnh tranh, chấp nhận việc giành những điều kiện thuận tiện có lợi cho chính doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải có tiềm lực đủ mạnh để có thể đảm bảo đứng vững trong cạnh tranh.

Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệpKhái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

2/ Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

: Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Nhóm nhân tố thuộc môi trường ngành

– Sự đe dọa của các đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành:

Mức độ cạnh tranh trong ngành phụ thuộc vào tốc độ phát triển ngành, sự khác biệt của sản phẩm, chi phí chuyển đổi…Trong trường hợp rào cản rút lui lớn, hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh có lực lượng cân bằng, hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc khai thác năng lực cạnh tranh của mình.

– Nguy cơ nhập cuộc của những đối thủ cạnh tranh mới:

Tính hấp dẫn của ngành tùy thuộc vào rào cản gia nhập và rút lui khỏi thị trường. Các rào cản đó có thể là: lợi thế kinh tế của quy mô, khác biệt của sản phẩm, yêu cầu về đầu tư, chi phí chuyển đổi, khả năng thâm nhập hệ thống phân phối, và các điều kiện khác như vị trí, vùng nguyên liệu, sự tác động của chính phủ.

– Mối đe dọa từ sản phẩm thay thế:

Mức độ đe dọa này phụ thuộc vào giá của sản phẩm thay thế trong mối liên hệ với giá sản phẩm của ngành, chi phí chuyển đổi, mức độ và xu hướng của người mua muốn chuyển sang sản phẩm thay thế.

– Quyền lực của người mua:

Quyền lực của người mua lớn khi chi phí mua sản phẩm chiếm một phần nhỏ trong chi phí của người mua, sản phẩm không có sự khác biệt, chi phí chuyển đổi thấp, có thể hợp nhất ngược chiều…Khi quyền lực của người mua lớn, họ sẽ gây áp lực đối với các doanh nghiệp, do đó nó sẽ tạo ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp.

– Quyền lực của người cung ứng:

Phụ thuộc vào số lượng, tầm quan trọng của ngành đối với các nhà cung ứng, tầm quan trọng của sản phẩm của nhà cung ứng đối với người mua, sự khác biệt trong cung ứng và chi phí chuyển đổi sang nhà cung ứng khác.

Bài viết này đã chia sẻ đến bạn các kiến thức về “Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh”. Chúc bạn học tập tốt!

Xem thêm: khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệpquyết định quản lý là gìstrategic là gì

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.